Home » » เมืองหลวงของประเทศออสเตรเลีย

เมืองหลวงของประเทศออสเตรเลีย

Written By DodidDone @ Plus on วันเสาร์ | 23:15

เมืองหลวงของประเทศออสเตรเลีย


เมืองหลวงของออสเตรเลียมีชื่อว่า แคนเบอร์ร่า ซึ่งบางคนอาจจะเข้าใจผิดว่า เมืองหลวงของออสเตรเลีย คือซิดนี่ย์ ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว ซิดนี่ย์เป็นเมืองหลวงของ รัฐนิวเซาท์เวล ซึ่งเป็นรัฐหนึ่งของออสเตรเลีย แต่ซิดนี่ย์มีชื่อเสียงโด่งดัง ซึ่งนักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีเพราะเป็นเมืองที่สวยงาม และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่ติดในหนึ่งสิ่งมหัสจรรย์ของโลก นั่นก็คือโอเปร่าเฮาส์ นักท่องเที่ยวเมื่อไปท่องท่องเที่ยวออสเตรเลียจึงมักไม่พลาดที่จะไปเที่ยวซิดนี่ย์ นอกจากโอเปร่าเฮาส์แล้ว ก็มีสะพานฮาเบอร์บริด ที่เราจะเห็นเขาจุดพุยิ่งใหญ่ตระการตาเนื่องในวันขึ้นมีใหม่ของทุกปีที่ถ่ายทอดให้เห็นไปทั่วโลก ออสเตรเลีย เป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับหกของโลกเมื่อนับพื้นที่ทั้งหมด มีขนาดพื้นที่ 7,617,930 ตารางกิโลเมตร และเป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลกที่มีเศรษฐกิจ ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 12 ของโลก ในปี 2012 ออสเตรเลียมีรายได้ต่อหัวที่สูงที่สุดอันดับห้าของโลก 
ออสเตรเลียมีการปกครองในระบบสหพันธรัฐ ประกอบด้วย 6 รัฐ คือ 
1.New South Wales เมืองหลวงก็คือ Sydney ที่กล่าวข้างต้น เป็นเมืองที่คึกคักเต็มไปด้วยสีสัน มีชีวิตชีวา สัญลักษณ์ของเมืองคือ โอเปร่าเฮาส์ (Opera House) และสะพานข้ามอ่าวซิดนีย์ (Sydney Harbour Bridge)นี้มีประชากร หนาแน่นมากที่สุด มีชาวไทยและนักศึกษาไทยร้านอาหารไทยมากที่สุดอีกด้วย เป็นรัฐที่ มีการพัฒนาทาง อุตสาหกรรมมากที่สุดในออสเตรเลีย และมีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากที่สุดอีกด้วย 
2.Victoria เมืองหลวงคือ Melbourne รัฐนี้ได้ชื่อว่า Garden State เนื่องจากมีสวนสาธารณะมากกว่ารัฐอื่น เมืองหลวง ชื่อ เมลเบิร์น เป็นเมืองเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสอง เป็นศูนย์กลางด้านศิลปะ และเป็นที่ตั้งหอศิลป์ (National Gallery of Victoria) ที่ตั้งของศูนย์แสดงคอนเสิร์ต (Melbourne Concert Hall) ที่มีระบบเสียงที่ดีที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง และใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน เทนนิสแกรนแสลม ที่โด่งดังของทุกปี
3.Queensland เมืองหลวงคือ Brisbane ควีนส์แลนด์เป็นรัฐใหญ่อันดับ 2 ควีนส์แลนด์ ได้ชื่อว่าเป็นรัฐแห่งแสงแดด (Sunshine State)ที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันเป็นอย่างดี นั่นก็คือ Gold Cost ควีนแลนด์ยังมีแนวปะการังที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งได้รับการ ยกย่องเป็นมรดกของโลกชื่อ Great Barrier Reefs มีป่าดงดิบและป่าชื้นเขตร้อน ที่อุดมสมบูรณ์
4.Western Australia เมืองหลวงคือ Perth เป็นรัฐที่มีพื้นที่มากที่สุด อุดมสมบูรณ์ด้วยเหมืองแร่ และแร่ทองคำ มีชายฝั่งทะเลยาวถึง 12,500 กิโลเมตร อาชีพสำคัญของประชากร คือการทำประมงและทำเหมืองแร่ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งผลิตเพชร ได้มากเป็นอันดับสามของโลก เพิร์ธ เป็นเมืองทีสะอาด สวยงาม และอยู่ใกล้ประเทศไทยมากที่สุด ใช้เวลาในการเดินทางเพียง 6 ชั่วโมงครึ่ง มีเวลาต่างกันกับประเทศไทยเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น แต่มีเวลาต่างกันกับซิดนี่ย์ถึง 2 ชั่วโมง 
5.South Australia เมืองหลวงคือ Adelaide ครั้งหนึ่งเมืองนี้ได้ชื่อว่าเป็น "เมืองแห่งเทศกาล" เนื้อที่ส่วนใหญ่จะแห้งแล้ง มีพื้นที่เกษตรกรรมเพียง 10% ภูมิอากาศไม่เหมาะแก่การเพาะปลูก แต่เป็นแหล่งผลิตเหล้าไวน์ชั้นเยี่ยม และยังเป็นสถานที่จัดการแข่งขัน รถฟอร์มมูล่าร์วัน อีกด้วย
6.Tasmania เมืองหลวงคือ Hobart ทัสเมเนียเป็นรัฐที่เล็กที่สุด ลักษณะเป็นเกาะ ตั้งอยู่ห่างจากรัฐวิคตอเรียแผ่นดินใหญ่ ประมาณ 240 กิโลเมตร มีอากาศหนาวที่สุด สภาพภูมิประเทศ เป็นหุบเขา และที่ราบสูง ทิวทัศน์สวยงามยิ่ง จนได้รับการขนานนามว่า เป็สวิตเซอร์แลนด์ของออสเตรเลีย ที่นี่เป็นเมืองสงบ ค่าครองชีพและค่าเล่าเรียนถูก เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยทัสเมเนีย (University of Tasmania) 
และเขตปกครองตนเอง 2 เขต คือ Australian Capital Territory เมืองหลวงคือ Canberra และเป็นเมืองหลวงของประเทศ Northern Territory เมืองหลวงคือ Darwin รัฐบาลสหพันธ์รับผิดชอบกิจการระดับประเทศ เช่น การป้องกันประเทศ การต่างประเทศ ส่วนรัฐบาลในระดับรัฐ ดูแลด้านการศึกษา การคมนาคมขนส่ง การบริการสาธารณสุข การเกษตร การรักษากฎหมายภายในรัฐของตน และรัฐบาลในระดับท้องถิ่น ดูแลสาธารณูปโภค การระบายน้ำ การกำจัดของเสีย สวนสาธารณะ ห้องสมุดประชาชน เป็นต้น ประเทศออสเตรเลียมีสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชอาณาจักรอังกฤษเป็นประมุข และมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำบริหารประเทศ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

นิยมค้นหา

1 Bitcoin ราคาเท่าไหร่ คนไทยหญิงและชายอายุเฉลี่ยกี่ปี? คนไทยอายุเฉลี่ยกี่ปี คนรวยที่สุดในประเทศไทย ความเสียหายจำนำข้าว 5 แสนล้าน ความหมายสีดอกกุหลาบ คุณหมอนางสาวไทย คู่ชิงชนะเลิศบอลโลก2018 คู่ชิงบอลโลก เครื่องดื่มผลไม้คลายร้อน เคล็ดลับอายุยืน เงินเฟ้อ คืออะไร แจ็คหม่า ดอกกุหลาบกับสื่อความหมาย ตึกเบิร์จคาลิฟา ตึกสูงที่สุดในไทย 2562 ตึกสูงที่สุดในโลก ปี 2014 ถ้ำ ซันดอง (Son Doong cave)เวียดนาม ถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทะเลสวยงาม ท่านทราบหรือไม่รถเครนใหญ่ที่สุดในโลก ทำไมนักท่องเที่ยวถึงชอบไปภูเก็ต นางสาวไทยที่เป็นหมอ นายกรัฐมนตรีไทย มี 29 คน นายกรัฐมนตรีไทยมีกี่คน นาฬิกาที่แพงที่สุดที่สดในโลก นาฬิกาที่แพงที่สุดในโลก น้ำแตงโม น้ำมะพร้าว น้ำมัลเบอร์รี่ น้ำส้ม บ้านราคาแพงที่สุดในโลก บุคคลที่รวยที่สุดในโลก ปี 2561 ประเทศโครเอเชีย ประเทศที่มีเกาะมากที่สุดในโลก ประเทศที่มีคนน้อยที่สุดในโลก ประเทศไทยมี 878 อำเภอ ประเทศไทยมีกี่จังหวัด ประเทศไทยมีกี่อำเภอ ประวัติ 7-11 ประวัติขนมอบครัวซองต์ ประวัติครัวซองต์ ประวัติจุดกำเนิด 7-11 ประวัติแจ็คหม่า ผัดไทย พิทบูลเทอร์เรีย ดุที่สุดในโลก แพทย์นางสาวไทย ภูเก็ต มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาวิทยาลัยราชภัฏทั้งหมด มหาสมุทรที่ลึกที่สุด เมืองหลวงของประเทศออสเตรเลีย แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟรอนท์ แม่น้ำสายที่ยาวที่สุดในประเทศไทย.แม่นำ้ชี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รถเครนใหญ่ที่สุดในโลก รถที่เร็วที่สุดในโลก 2015 รถยนต์ที่แพงที่สุดในโลก 2023 รถหาย ต้องผ่อนกุญแจต่อหรือไม่ รถหาย ต้องผ่อนต่อหรือไม่ รหัสไปรษณีย์ประจำภาค รหัสไปรษณีย์ประเทศไทย รัฐบาลเพื่อไทย เรือสำราญใหญ่ที่สุดในโลก ลึกที่สุดของโลก ลึกที่สุดของโลก ประเทศอะไร โลกเรามีกี่ประเทศ โลกเรามีกี่ประเทศ 193 ประเทศ โลโก้ Google ความหมาย ส้มตำ สะพานติณสูลานนท์ สะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย สัญลักษณ์ประจำชาติไทย สุนัขพันธุ์ที่ดุที่สุดในโลก หนังสือที่เล็กที่สุดในโลก หนังสือเล่มเล็กที่สุดในโลก เหนือสุดใต้สุดของไทยระยะทาง เหนือสุดไปใต้สุดของประเทศไทย อาคารที่สูงที่สุดในโลก อาหารไทยที่ต่างชาตินิยมทานมากที่สุด อินดนีเซียมีเกาะมากที่สุดในโลก โอเอซิสออฟเดอะซีส์ Bitcoin ราคาเท่าไหร่ Burj Khalifa Burj Khalifa ดูไบ Burj Khalifa ตึกสูงที่สุดในโลก MS Oasis of the Seas